หุ้นเด่นวันนี้
8 กรกฎาคม 2563 | 09:27
บล.บัวหลวง ระบุว่า ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรไตรมาส 2/63 จะเร่งตัวขึ้นเป็น 250 ล้านบาท (ลดลง 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 19% จากไตรมาสก่อนหน้า) เพราะได้เงินปันผลจาก GULF และเงินลงทุนอื่นราว 60 ล้านบาท (สุทธิจากภาษี) แม้รายได้จากการก่อสร้างคาดที่ 9,000 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง3% จากไตรมาสก่อนหน้า) อ่อนตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้า เพราะผลของการปิดเมืองทำให้การร้บรู้รายได้ชะลอลงเล็กน้อย ขณะที่มาร์จิ้นคาด ต่ำสุดแล้วที่ราว 4.1% เท่ากับไตรมาส 1/63 นอกจากนี้ในครึ่งปีหลังคาดกำไรจะยิ่งเร่งตัวขึ้นอีกจากรูปแบบการรับรู้รายได้ ที่ปกติแล้ว STEC จะรับรู้ในช่วงครึ่งปีหลังได้เร็วกว่าครึ่งปีแรก
บล.เคจีไอ ระบุว่า หลังจาก ครม. อนุมัติโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (มูลค่าก่อสร้าง 9.0 หมื่นล้านบาท) ล่าสุด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะขายเอกสาร RFP ในช่วงวันที่ 10-24 กรกฎาคม โดยกำหนดการยื่นประมูลในเดือนกันยายน 2563 และคาดว่าจะเซ็นสัญญาภายในเดือนธันวาคม 2563 ฝ่ายวิเคราะห์มองว่า กรอบเวลาที่กำหนดนี้ตึงมาก และเชื่อว่าน่าจะเซ็นสัญญาได้ในครึ่งแรกของปี 64 มากกว่า ซึ่งบริษัท BGSR consortium ที่ STEC ถือร่วมกับ BTS Group และผู้ร่วมทุนรายอื่น มีโอกาสมากกว่าที่จะชนะประมูลโครงการนี้เล็กน้อย (60:40) ถ้า STEC ได้ จะดัน backlog เพิ่มขึ้นเท่าตัว (ขึ้นกับการจัดสรร backlog ระหว่าง STEC กับ CHEC)
บล.ทิสโก้ ระบุว่า หลังจาก STEC ได้มีการเซ็นงานสนามบินอู่ตะเภาเมื่อเดือนก่อน และจะเริ่มก่อสร้างในช่วงไตรมาส 3/63 ทำให้งานในมือกลับมาเหนือ 1 แสนล้านบาทอีกครั้ง
นอกจากงานในมือที่เพิ่มขึ้นแล้ว ฝ่ายวิเคราะห์คาดว่า ยังมีอีกหลายโครงการมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท ที่จะเปิดประมูลในช่วงครึ่งหลังของปี 63 เป็นต้นไป เช่น MRT สายสีส้ม (ไตรมาส 3), สายสีม่วง (ไตรมาส 4) และรถไฟรางคู่ 2 สาย และรายได้จากการก่อสร้างในส่วนนี้จะเริ่มรับรู้ในปี 64 เป็นต้นไป และงานในมือที่เพิ่มขึ้นนี้จะทำให้รายได้เพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้า
บล.เคจีไอ คงคำแนะนำซื้อ และให้ราคาเป้าหมายครึ่งหลังของปี 63 ที่ 19.20 บาท อิงจาก PER ที่ 26.5x (PER เฉลี่ยระยะยาว +1 S.D.) เพราะเป็นหุ้นเด่นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างเนื่องจาก 1) backlog ฟื้นตัวได้ดีอยู่ที่ 9.3 หมื่นล้านบาท (รวม 2 หมื่นล้านบาทจากโครงการเมืองสนามบินอู่ตะเภาแล้ว) และ 2) จะมี backlog ใหม่เพิ่มเข้ามาอีกจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย (2 พันล้านบาท) และงาน O&M มอเตอร์เวย์ (5-6 พันล้านบาท) ในขณะที่อาจจะมี backlog ก้อนใหญ่ (ประมาณ 1.20 แสนล้านบาท) อีกจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกซึ่งถือเป็น upside ของ backlog ถ้าหากว่า BGSR ชนะประมูล
เช่นเดียวกับ บล.บัวหลวง ที่แนะนำซื้อ STEC และปรับขึ้นเป็น top pick ของกลุ่มรับเหมาฯ เพราะมองว่า ต่อจากนี้ STEC จะมีปัจจัยหนุนทั้งภาพเฉพาะตัวบริษัทซึ่งก็คือ กำไรไตรมาส 2/63 ที่กลับมาทะยานขึ้นอีกครั้ง และ Backlog ที่จะกลับไประดับแสนล้าน ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมจะได้ประโยชน์จากการขายซอง รถไฟฟ้าสายสีส้มในเดือนนี้ และยังโครงการอื่นๆ ที่รอคิวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลคำแนะนำและราคาเป้าหมายจาก IAA Consensus พบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แนะนำซื้อ STEC ดังนี้
ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ
RECOMMENDED NEWS
Let's block ads! (Why?)
No comments:
Post a Comment